Cấu tạo và một số hư hỏng thường gặp của trục khuỷu máy công trình

Cấu tạo và một số hư hỏng thường gặp của trục khuỷu máy công trình


Trục khuỷu à một chi tiết rất quan trọng của động cơ máy công trình,nó có công dụng tiếp nhận chuyển động tịnh tiến của piston qua thanh truyền thành chuyển động quay để dẫn động cho các bộ phận khác.Khi đông cơ làm việc trục khuỷu phải chịu tác dụng của lực uốn, xoắn và phải chịu mài mòn ở các ổ trục. Trục khuỷu của động cơ cao tốc  thường được chế tạo bằng thép hợp kim crôm hoặc niken, còn đối với trục khuỷu của động cơ tốc độ thấp thì thường được hế tạo bằng thép các bon trung bình như C35,C40, C45. Ngoài ra trục khuỷu còn được chế tạo từ gang graphít cầu.



Có hại loại trục khuỷu, đó là trục khuỷu liên và trục khuỷu ghép

- Trục khuỷu liền gồm các bộ phận: đầu khuỷu, má khuỷu, cổ biên, cổ trục, đối trọng, đuôi trục và mặt bích. Trục khuỷu liền là trục khuỷu có cổ trục, cổ biên, má khuỷu, được chế tạo liền thành một khối, không tháo rời được.
- Trục khuỷu ghép là trục khuỷu mà các bộ phận như cổ trục, cổ biên và má khuỷu được chế tạo rời rồi nối lại với nhau thành trục khuỷu. Trục khuỷu ghép được dùng nhiều trong động cơ cỡ lớn và ở một số động cơ công suất nhỏ, ít xi lanh và đầu to thanh truyền không cắt đôi.

Những hư hỏng của trục khuỷu thường gặp phải là: cổ trục bị mòn và nứt, trục bị cong hoặc xoắn, bề mặt cổ trụ bị xước, mặt bích lắp bành đà bị vênh, bánh răng bị mòn hoặc tróc rỗ bề mặt.

- Trục khuỷu, cổ biên bị mòn nguyên nhân là do chịu lực mà sát lớn, lực ly tâm, chịu áp lực, nhiệt độ cao, thiếu dầu bôi trơn, dầu bôi trơn bẩn. Do đó làm tăng khe hở lắp ghép giữa trục và bạc, gây giảm áp suất dầu bôi trơn và phát sinh va đập khi động cơ hoạt động.

Trục khuỷu bị cong, xoắn chủ yếu do các nguyên nhân:

Chịu lực mô men xoắn quá lớn khi làm việc, gối đỡ khuỷu bị cháy làm cho trục chuyển động khó khăn.
Áp suất cháy tăng đột ngột làm cho trục khuỷu chịu ứng suất quá lớn gây biến dạng đột ngột.
Sự hoạt động của các chi tiết như piston, thanh truyền, bành đà hoạt động không bình thường làm cho động cơ làm việc không ổn định, khiến trục khuỷu chịu lực không đều sẽ làm cho trục khuỷu bị biến dạng.

- Trục khuỷu bị nứt, trục khuỷu thường bị nứt ở vai trục khuỷu  do bán kính góc lượn với vai trục không đúng mức sẽ gây ra ứng suất tập trung. Khe hở gối đỡ quá lớn sẽ sinh ra va đập do ứng suất thay đổi tạo ra khi trục khuỷu bị cong, nếu để lâu sẽ khiến trục khuỷu bị gãy.
- Bánh răng thường bị mòn hoặc tróc rỗ bề mặt bánh răng do ma sát, độ ăn khớp lệch, bánh răng lỏng, dầu bôi trơn bị thiếu, do phát sinh tiếng ồn khi làm việc và có thể bị nứt chân răng do phải chịu tải lớn, có thể dẫn đến gãy răng

Trên đây là cấu tạo và một số hư hỏng thường gặp của trục khuỷu máy công trình mà các bạn cần lưu ý khi làm việc để tránh khỏi hỏng hóc và có thể làm chậm tiến độ thi công của công trình. Đức Anh Machine chuyên phân phối phụ tùng máy công trình chính hãng chất lượng cao với giá thành phải chăng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để có được phụ tùng thay thế cho máy công trình với chất lượng tốt nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự cố thường gặp ở Piston của động cơ đốt trong

Cách lựa chọn một sản phẩm phụ tùng máy chất lượng